Chủ xe VinFast e34 hoãn nhận xe chờ miễn lệ phí trước bạ

Từ ngày 1/3/2022 lệ phí trước bạ dành cho ô tô điện sẽ còn 0%, điều này khiến nhiều chủ xe VinFast e34 hoãn nhận xe chờ miễn lệ phí trước bạ.

Cuối tháng 12, Vinfast đã có đợt bàn giao xe đầu tiên cho các khách hàng mua VinFast e34, tức là thời điểm trước Tết nguyên đán. Tuy nhiên thông tin miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện từ 1.3.2021 sẽ khiến kế hoạch này có thể sẽ thay đổi.

Chủ xe VF e34: Tự hào được là một phần trong lịch sử công nghiệp ô tô Việt

Hiện tại, lệ phí trước bạ cho VinFast e34 được áp dụng như xe con, tức là 10% hoặc 12% tùy vào khu vực và địa phương. Nghĩa là nếu khách hàng nhận xe e34 ở thời điểm này thì sẽ phải đóng khoảng 69 – 83 triệu đồng lệ phí trước bạ (giá xe công bố là 690 triệu đồng). Trong khi đó, nếu “lùi” ngày nhận xe sau 1.3.2021, khách hàng sẽ không phải mất chi phí này.
Như vậy, từ ngày 1.3.2021, ngoài chi phí mua xe, khách hàng của VinFast e34 sẽ chỉ tốn thêm chi phí đăng ký biển số, đăng kiểm, bảo hiểm. Điều này giúp chi phí sở hữu ô tô điện giảm đi rất nhiều so với xe xăng. Chưa kể, thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện cũng được giảm từ 15% xuống còn 3%, có khả năng hãng xe cũng sẽ điều chỉnh lại giá bán trong thời gian tới.
Tương tự, khách hàng cũng sẽ giảm chi phí lăn bánh khi 2 mẫu VinFast VF8 và VF9 được bàn giao trong năm nay. Chi phí này có thể lên đến hơn 150 triệu đồng đối với VF9. Rõ ràng, đây là điều kiện thuận lợi nhất có thể để xe điện có thể được phổ biến tại Việt Nam trong 3 năm áp dụng miễn lệ phí trước bạ.
Đánh giá nhanh VinFast VF e34 - ôtô điện đầu tiên của người Việt
Không chỉ VinFast được hưởng lợi từ việc lệ phí trước bạ giảm còn 0%, các mẫu xe điện của các thương hiệu khác thậm chí còn giảm được chi phí lăn bánh nhiều hơn mấy lần. Cụ thể, với Porsche Taycan, khách hàng sẽ được giảm chi phí ít nhất là 570 triệu cho bản 4S tiêu chuẩn. Đối với Tesla Model 3, mẫu xe này cũng sẽ giảm chi phí lăn bánh gần 300 triệu đồng khi khách hàng đăng ký biển số tại Việt Nam.
Việc giảm lệ phí trước bạ trong 3 năm, cùng với việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện về mức 3% sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các hãng xe khác ngoài VinFast đưa về Việt Nam các mẫu xe điện, góp phần vào việc phổ biến xu thế sử dụng ô tô chạy pin trong những năm tới.
Dù lợi thế về chi phí và thuế như nhau, nhưng VinFast vẫn nắm thế chủ động ở thị trường xe điện tại Việt Nam khi sở hữu hệ thống trạm sạc dày đặc tại các tỉnh thành trên cả nước. Trong khi đó, các hãng xe khác hiện chưa có trạm sạc nào. Chưa kể giá bán xe của VinFast cũng rẻ hơn nhiều so với xe điện nhập khẩu.
Nguyễn Thuỳ Linh – Xế Cộng

Thông tin khác